วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงเรียนชัยเกษมวิทยา มุ่งสร้างคนดี มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ดำเนินชีวิตตามศาสตร์พระราชา โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
พันธกิจ (Mission)
- พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามตามมาตรฐานการศึกษา บนพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและมีทักษะการเรียนรู้ตามการศึกษาในศตวรรษ
ที่ 21 - พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นคุณภาพผู้เรียนในยุค THAILAND 4.0
- พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- พัฒนาการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบโดยใช้รูปแบบการบริหารงานวงจรคุณภาพ PDCA
- ส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา
- สร้างภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
เป้าหมาย (Goal)
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด
- ผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ มีค่านิยมหลัก 12 ประการ มีจิตสาธารณะ และมีวิถีชีวิตตามศาสตร์พระราชา
- ผู้เรียนมีทักษะการคิด การแก้ปัญหา และการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร
- ผู้เรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีสุนทรียภาพ และปลอดสารเสพติด
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้น Active Learninประยุกต์ ใช้ระบบเทคโนโลยีและการสื่อสารในการจัดการเรียนรู้
- โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- โรงเรียนมีสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศที่ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีแหล่งเรียนรู้ มีเทคโนโลยีที่พร้อมต่อการใช้งาน
- โรงเรียนมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบโดยใช้รูปแบบการบริหารงานวงจรคุณภาพ PDCA
- ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
อัตลักษณ์ของนักเรียน (Character)
“ รับผิดชอบ จิตอาสา พอเพียง ”
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา (Identity)
“ สิ่งแวดล้อมดี มีคุณธรรม ”
แนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
โรงเรียนดำเนินการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาตามข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายใน และภายนอก ดังนี้
- เร่งรัดการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ อย่างเป็นระบบ โดยมีการวางแผนในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง มีการกำกับ ติดตาม สรุปผลเพื่อพัฒนาและปรับปรุง
- ส่งเสริม และสนับสนุนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม การมีสุนทรียภาพ และสร้างจิตสำนึก ในความเป็นชาติไทยตามแนววิถีพุทธ และศาสตร์พระราชา
- ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสามารถสรุปองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
- ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทั้งด้านความรู้และคุณธรรม จริยธรรม
- ส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 ยกระดับคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมครูให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
สมรรถนะพื้นฐาน 5 ประการ
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์ สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
- มีจิตสาธารณะ